Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Posted by Unknown |

Những ngôi nhà có sân, dù to hay nhỏ đều có cổng và tường rào. Chúng vừa có chức năng bảo vệ ngôi nhà, vừa thể hiện được nét thẩm mỹ, kiến trúc của ngôi nhà.
1

Cổng và tường rào được thể hiện có phần khác nhau tùy theo khu vực dân cư và vùng miền nơi ngôi nhà tồn tại. Ở những quốc gia phát triển như Mỹ, Úc…, thì đa phần cổng và hàng rào của ngôi nhà mang tính tượng trưng, nghĩa là nó rất thấp và dễ dàng vượt qua (nếu muốn). Chính vì cổng và tường rào chỉ mang tính ước lệ nên không gian đô thị ở những nơi đó trở nên thân thiện và thoáng đãng.
Với những dự án ở Việt Nam hiện nay, tính chất thân thiện này khó lòng được chấp nhận. Tâm lý của phần lớn gia chủ là “phải đảm bảo an toàn”.
Cũng dễ hiểu, khi mà những tệ nạn vẫn còn tồn tại nhiều trong đời sống thì tự bảo vệ mình là cách tốt nhất. Cũng chính vì thế mà cổng và tường rào ở ta thường “hầm hố” với hàng rào dây thép gai, có khi lạnh lùng một màu xám ngắt (của bức tường gạch) hay đen sì (của hàng rào sắt).
Tuy vậy, đối với những ngôi nhà nằm trong những dự án an ninh khép kín thì tâm lý ngăn cản này được cởi bỏ phần nào. Gia chủ cũng rất chú ý tới việc làm đẹp cho chúng. Nó có thể bằng những thanh lam đứng sát nhau, vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo nét quyến rũ bởi sự lấp ló giữa trong và ngoài.
Hoặc táo bạo hơn, nó có thể bằng kính chịu lực, tạo nên sự trong suốt đầy hấp dẫn cho ngôi nhà, cứ như là những thiếu nữ xuân thì khoe tấm thân thánh thiện… Cổng và hàng rào, như là những biểu cảm trên khuôn mặt người, lúc vui thì thân thiện, lúc bất an thì “khó ưa”.
Làm sao để cổng rào “nghiêm khắc” nhưng vẫn “dễ gần”, đó là điều cần đạt được trong việc kiến tạo, sự phối hợp hài hòa giữa yêu cầu về tính an toàn của người sử dụng và sự thể hiện tính mỹ thuật trong kiến trúc của người thiết kế.
Bài liên quan:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét